Pages

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Jimi Hendrix (จิมิ เฮนดริกซ์)




ข้อมูลพื้นฐาน

ชื่อจริง จอห์นนี่ อัลเลน เฮนดริกซ์
วันเกิด 27 พฤศจิกายน ค.ศ. 1942(1942-11-27) ซีแอตเทิล, วอชิงตัน,สหรัฐอเมริกา
วันที่เสียชีวิต 18 กันยายน ค.ศ. 1970 (อายุ 27 ปี) ลอนดอน, ประเทศอังกฤษ
แนวเพลง ฮาร์ดร็อก, บลูส์-ร็อก, เอซิดร็อก, ไซเคเดลิกร็อก
อาชีพ นักร้อง นักดนตรี โปรดิวเซอร์เพลง นักแต่งเพลง
เครื่องดนตรี กีตาร์, นักร้อง
ปี 1966–1970
ค่าย RSVP, Track, Barclay, Polydor, Reprise, Capitol, MCA
ส่วนเกี่ยวข้อง The Jimi Hendrix Experience, Gypsy Sun and Rainbows, Band of Gypsys, The Isley Brothers, Little Richard, Curtis Knight และ The Squires
เว็บไซต์ www.jimihendrix.com



เจมส์ มาร์แชลล์ เฮนดริกซ์ (อังกฤษ: James Marshall Hendrix) หรือชื่อเกิด จอห์นนี อัลเลน เฮนดริกซ์ (อังกฤษ: Johnny Allen Hendrix) (27 พฤศจิกายน ค.ศ. 1942 - 18 กันยายน ค.ศ. 1970) เป็นนักกีตาร์ นักร้อง นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน โดยการเล่นกีตาร์ของเขาถือเป็นอิทธิพลให้กับดนตรีร็อก หลังจากประสบความสำเร็จในยุโรปในช่วงแรก จึงมีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกา หลังจากการแสดงในมอนเทเรย์ป็อปเฟสติวัล จากนั้นเขาเป็นเฮดไลน์ในงานเทศกาลวู้ดสต็อกในปี 1969 และไอเซิลออฟไวต์เฟสติวัล ในปี 1970

เฮนดริกซ์ ได้รับรางวัลที่มีเกียรติเกี่ยวกับวงการเพลงร็อกมากมายตลอดชีวิตเขา และหลังจากที่เขาเสียชีวิตไปแล้วอีกมาก รวมถึงได้มีชื่ออยู่ในร็อกแอนด์โรลฮอลออฟเฟมในปี 1992 และยูเคมิวสิกฮอล ในปี 2005 และในอังกฤษยังมีป้ายชื่อเขาในย่านบรู๊กสตรีต ในลอนดอน

ในปี 2006 ผลงานอัลบั้มแรกของเขา Are You Experienced ได้รับเลือกให้อยู่ใน United States National Recording Registry และนิตยสารโรลลิงสโตน ให้เฮนดริกซ์อยู่อันดับ 1 ในบรรดานักกีตาร์ ในหัวข้อ 100 อันดับ นักกีตาร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ในปี 2003

การเสียชีวิตของราชากีตาร์ จิมมี เฮนดริกซ์ เนื่องจากกินยานอนหลับผสมไวน์ สำเนียงกีตาร์ไฟฟ้าของเฮนดริกนั้นได้รับการยกย่องว่า "สุดยอด" แนวดนตรีของเขาเป็นร็อคที่หลากหลาย มีกลิ่นอายของบลูส์ แจ๊ส ฟังก์ ฮาร์ดร็อค ไซคีเดลิก ลีลาการเล่นโดดเด่นไม่เหมือนใคร ใช้เอฟเฟกต์ สร้างเสียงแปลกใหม่ บางครั้งก็ใช้ฟันเล่น เฮนดริกซ์เป็นคนถนัดซ้ายแต่ใช้กีตาร์เฟ็นเดอร์ สตราโตคาสเตอร์ (Fender Stratocaster) สำหรับคนมือขวาเล่นโดยหันกลับด้าน เฮนดริกซ์นับเป็นมือกีตาร์ที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ดนตรีร็อค ตอนเขาเสียชีวิต แฟนเพลงต่างว่ากันว่า "ปีศาจมารับตัวเขากลับไป"

ไม่มีนักกีต้าร์ร็อกคนไหนที่มีบทบาทต่าง ๆ ผสมกันอย่างไร้รอยต่อ ระหว่าง ศาสตร์จารย์สตั้นแมน กวี และนักวาดรูปไม่เคยมีคนคนใดที่เดินไปบนโลก อย่างเรียบง่ายมองโลกอย่างตรงไปตรงมา พร้อมกับกีต้าร์ไฟฟ้าในมือ และไม่เคยมีนักดนตรีคนใดในประวัติศาสตร์ของการบันทึกเสียงที่สามารถ ดึงเอาเสียงที่มีเสน่ห์หลากหลาย และไม่สามารถจินตนาการล่วงหน้าได้จากอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียว

จิมมี่ เฮนดริก ไม่ได้สอนเราอย่างตรงไปตรงมาในสิ่งใหม่ ๆ ว่า อะไรคือสิ่งที่กีต้าร์ไฟฟ้าหรือนักกีต้าร์ไฟฟ้าสามารถทำได้ เขาเพียงผลักดันให้เราหวนคิดอย่างธรรมดาว่า "เรา" สามารถเป็นอะไรและนั้นคือ "ศิลปะ

คาร์ลอส ซานตาน่า ได้ให้ความเห็นว่าดนตรีของเฮนดริกซ์อาจจะได้รับอิทธิพลมาจากวิถีชิวิตของชาวอเมริกันของเขา ในฐานะโปรดิวเซอร์ เฮนดริกซ์ได้ใช้ห้องบันทึกเสียงในการต่อยอดความคิดของเขา ซึ่งเขาเป็นคนแรกๆ ที่ได้ทดลองเกี่ยวกับเสียงแบบสเตอริโอ และ เทคนิค Phasing สำหรับบันทึกเสียงเพลงร็อก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น