Pages

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Joe Satriani

Joe Satriani เกิดที่ Westbury,New York วันที่ 15 July 1956 โจเริ่มเล่นกีตาร์ เมื่อ อายุ 14 ปี ในปี 1971 เขาเริ่มสอนถ่ายทอดความรู้กีตาร์ ที่เขามีอยู่ให้คนอื่น โดยสอนอยู่ที่บ้าน ของเขา เขาทำอย่างนี้ อยู่ได้ 3 ปี และ Steve Vai (สตีฟ วาย) ก็เป็นลูกศิษย์ คนแรกของเขา นับได้ว่าโจ เป็นผู้ที่ทำให้ สตีฟ วาย เป็นมือกีตาร์ระดับโลกจนทุกวันนี้ ปี 1974 โจ ได้ไปเรียน แนว Modern Jazz กับอาจารย์ 2 คนคือ Billy Bauer ที่ Glen Cove, New York เป็นเวลา 3 อาทิตย์ และ กับ Lennie Tristano ที่ Queens,New York เป็นเวลา 2 เดือน ทำให้เค้าได้เก็บเกี่ยวความรู้ เพิ่มไปอีก จากนั้น ในปี 1978 เขาเริ่มเป็นอาจารย์สอน ที่ Second Hand Guitars ที่ Berkeley, Califonia ลูกศิษย์ ของ เขา มีหลายคนที่ดัง อาทิเช่น David Bryson (counting Crows),Kirk Hammett (Metallica), Larry Lalonde (Primus), และ Charlie Hunter, Alex Skolnick และยังมีอีกหลายคน ที่เขาได้สอน และจุดประกายให้ลูกศิษย์ ของเขา สามารถสร้างผลงาน สุดยอดขึ้นมาได้ ในปี 1979

โจได้ตั้งวงดนตรี Pop ชื่อ The Squares ที่ San Francisco โดยมี Jeff Campitelli เป็นมือกลอง และ Andy Milton เป็นมือ เบส วงนี้ก็เล่นไปได้เรื่อยๆ ต่อมา โจก็ได้คิดว่า เขาต้องมี อัลบัมของตัวเอง เขาเป็นมือกีตาร์ที่ในวงการเรียกเขาว่า เป็นพ่อมดกีตาร์ เนื่องจากว่า โจสามารถสร้างเสียงกีตาร์ ได้อย่างอัศจรรย์ ในปี 1984 เขาได้ออก EP. มา 1 ชุด มี 5 เพลง ชื่ออัลบัม Rubina ซึ่งชื่อนี้ เป็นชื่อของภรรยาของโจเอง ปี 1985 ได้ทำอัลบัมเต็ม ออกมาชื่อ Not of This Earth

เมื่อทำเสร็จ Steve Vai ได้ช่วยนำอัลบัมนี้ไปเสนอให้กับ บริษัท Relativity Records. เดือน กันยายน 1986 เค้าได้ออกทัวร์ คอนเสริท์ กับ นักดนตรี ป๊อบร็อค ชื่อ Greg Kihn ในระหว่างเซ็นสัญญากับ Relativity จนเมื่อ เดือน พฤศจิกายน 1986 ได้ออกอัลบัม Not Of This Earth ในสังกัดRelativity Recoard 15 เดือนหลังจากอัดเสร็จ เดือน ธันวาคม 1986 เซ็นสัญญากับ Relativity Record และเตรียมทำชุด Demo ของเพลง ที่จะออกในอัลบัม "Surfing With The Alien" จนเมื่อ ตุลาคม 1987 ก็ออกอัลบัม Surfing With The Alien" ชุดนี้เป็นอะไรที่สุดยอดมาก เขาได้สร้างสำเนียงกีตาร์ ที่เป็นเอกลักษณ์ ของเขา ชุดนี้ ได้ยอดขายมากกว่า 1 ล้านแผ่น เฉพาะ ใน อเมริกา และได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำ เดือน กุมภาพันธ์ 1988 ออกทัวร์ กับ Mick Jagger โจเป็น มือ Soloระหว่างออกทัวร์ชุด Surfing ก็ได้มีการทำเทปบันทึกการแสดงสดด้วย ชุด Dreaming#11 เดือน พฤศจิกายน 1988 อัลบัมแสดงสดนี้ ได้รับรางวัล Grammy และ รางวัลแผ่นเสียงทองคำ เดือน ตุลาคม 1989 ออกอัลบัม Flying in a blue dream ได้รางวัลแกรมมี่ อีกครั้ง ชุดนี้ ขายได้ มากกว่า750,000 แผ่น

เดือน กรกฏาคม 1992 ออกอัลบัม Extreamist เป็นชุดที่ได้รับการยกย่องว่า บันทึกเสียงได้ยอดเยี่ยมมาก ได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำ และ แกรมมี่ ติดอับดับ 24 ของ Billboard ในเพลงSummer song เดือน ตุลาคม 1993 ออกอัลบัม Time Machine เป็นอัลบัมพิเศษ ที่ 2 แผ่น แผ่นแรกเป็นเพลง ชุดเก่า และเพลงใหม่ 3 เพลง และแผ่นที่ 2 เป็นบันทึกการแสดงสด เดือนตุลาคม1994 Time Machine ได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำ และโจได้เริ่มทำอัลบัมชุดที่ 7 ชุดนี้ ในนามของตัวเอง และออกในปี 1995 ในชื่อชุด You're My World ได้รับรางวัล แกรมมี่ ปี 1996 ได้ร่วมกับ Steve Vai และ Eric Johnson ทำทัวร์คอนเสริท์ G3 ออกทัวร์ทั่ว อเมริกาเหนือ 24 วัน และได้ออกทัวร์ ในประเทศ ต่างๆ จนจบปี 1997 ปี 1998 ออกอัลบัมชุดที่ 8 ชื่อ Crystal Planet ผลิตโดย Mike Fraserในปี 1998 นี้ เพลง Summer Song จาก คอนเสริท์ G3 ได้รับรางวัล แกรมมี่ และเริ่มทัวร์ คอนเสริท์ ชุด Crystal Planet ใน อเมริกา ทุกวันนี้มือกีตาร์รุ่นใหม่หลายคนได้ยึดโจ เป็นแบบอย่างในการเล่นกีตาร์ เนื่องจากเทคนิดแปลกๆ ในการสร้างเสียงและ สำเนียงที่ เล่นได้กลมกลืนกับเทคนิคในการสร้างเสียงจึง ทำให้ได้แบบฝึกต่างๆ อีกมากมาย

ที่มาจาก : www.guitarthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น